โรคกรดไหลย้อน ความทรมานที่เยียวยาได้

โรคกรดไหลย้อน (gastroesophageal reflux disease: GERD) เป็นภาวะที่น้ำย่อยจากกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับขึ้นไปในหลอดอาหาร อาจทำให้เกิดอาการแสบร้อนบริเวณหน้าอกหรืออาการขย้อนจนรบกวนชีวิตประจำวันได้

สาเหตุของโรคกรดไหลย้อน เกิดจากมีความผิดปกติของหูรูดส่วนปลายของหลอดอาหารที่ทำหน้าที่ป้องกันกรดไหลย้อนจากกระเพาะอาหารขึ้นมายังหลอดอาหาร  ซึ่งอาจเกิดจากการดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่  การรับประทานอาหารบางชนิด เช่น อาหารที่มีไขมันสูง ช็อกโกแลต  และการใช้ยาบางชนิด เช่น ยารักษาโรคหอบหืด
          ทางทฤษฎีการแพทย์แผนจีนกล่าวถึงโรคกรดไหลย้อนว่า เกี่ยวข้องกับ กระเพาะอาหาร ตับ ถุงน้าดีและม้าม อาการที่เกิดนั้นเกิดจากการทำงานของอวัยวะเหล่านี้ผิดปกติ  ได้แก่
  1. ลมปราณตับกระทบกระเพาะอาหาร – ในทางแพทย์แผนจีนอารมณ์นั้นมีส่วนสำคัญทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อน อารมณ์เครียดมีผลกระทบให้การทำงานของตับผิดปกติ ลมปราณของตับไหลเวียนได้ไม่ปกติ จึงไปกระทบการทำงานของกระเพาะอาหารจึงเกิดกรดไหลย้อน  คนที่มีอาการกรดไหลย้อนชนิดนี้ มักมีอาการจะขี้หงุดหงิด หรือถอนหายใจบ่อยร่วมด้วย
  2. ความร้อนอุดกั้นที่ตับและกระเพาะอาหาร – มักจะเกิดกับคนที่มีอารมณ์โมโหง่าย อารมณ์โกรธ โมโหนั้นจะทำให้เกิดความร้อนในตับและกระเพาะอาหาร ซึ่งจะทำให้การทำงานของกระเพาะอาหารผิดปกติจึงเกิดกรดไหลย้อนขึ้น
คนที่มีอาการกรดไหลย้อนชนิดนี้ มักมีอาการขี้โมโห แสบร้อนและแน่นหน้าอก คอแห้ง ปากขมร่วมด้วย ลิ้นจะแดง
  3. ความร้อนชื้นอุดกั้น – เกิดจากคนที่ระบบย่อยไม่ดี ทำให้ร่างกายไม่สามารถย่อยอาหารและของเหลวต่างๆได้หมด จึงอุดกั้นเกิดเป็นความชื้นสะสมในร่างกายและก่อให้เกิดความร้อน ความร้อนและความชื้นนี้ก็จะกระทบการทำงานของกระเพาะอาหารจึงเกิดกรดไหลย้อน คนที่มีอาการกรดไหลย้อนชนิดนี้ มักมีอาการแสบร้อนและแน่นหน้าอก มีกลิ่นปาก เรอเปรี้ยวร่วมด้วย ลิ้นจะมีความเหนียวมาก
  4. ลมปราณและเลือดไหลเวียนติดขัด เกิดจากร่างกายที่อ่อนแอ พลังลมปราณไม่พอที่จะผลักดันควบคุมเลือดให้ไหลได้อย่างราบรื่น ทำให้เลือดไม่สามารถไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ได้เต็มที่จึงก่อให้เกิดความผิดปกติในการทำงาน
คนที่มีอาการกรดไหลย้อนชนิดนี้ มักมีร่างกายมี่อ่อนเพลีย ไม่สดชื่น ไม่แข็งแรง เหนื่อยง่ายร่วมด้วย ลิ้นจะสีม่วงคล้ำ

การรักษากรดไหลย้อนด้วยการฝังเข็มจะมีลักษณะเด่นคือ จะเน้นรักษาฟื้นฟู ปรับสมดุลความร้อนเย็นของอวัยวะที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระเพาะอาหาร ตับ ถุงน้าดีและม้ามให้กลับมาทำงานได้อย่างเป็นปกติ รวมถึงการปรับเพื่อกระจายการไหลเวียนของลมปราณ  สลายความชื้นและเสริมบำรุงระบบเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของโรคกรดไหลย้อน

ทีมแพทย์ของนายแพทย์พงศธรคลินิกเวชกรรม ได้ค้นคว้าวิจัยและพัฒนาทักษะการฝังเข็มเพื่อรักษาโรคกรดไหลย้อนให้ได้ผลดี มีประสิทธิภาพ รวดเร็วและลดการรับประทานยา ซึ่งอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง รวมไปถึงการชะลอหรืองดเว้นการผ่าตัด คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้น ลดความทรมานจากอาการที่เป็นอยู่ได้

นอกจากการฝังเข็มแล้ว การปฏิบัติตัวของผู้ป่วยก็มีส่วนสำคัญในการรักษา ผู้ป่วยควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิตควบคู่ไปด้วย ดังนี้
 • ระวังน้ำหนักตัวไม่ให้มากหรืออ้วนเกินไป
 • หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม น้ำผลไม้ หรืออาหารที่มีรสเปรี้ยวจัด เผ็ดจัด อาหารไขมันสูง ช็อกโกแลต
 • หลีกเลี่ยงการดื่มสุราและการสูบบุหรี่
 • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมื้อเย็นปริมาณมาก และไม่ควรนอนทันทีหลังรับประทานอาหารอย่างน้อย 4 ชั่วโมง
 • ไม่ใส่เสื้อผ้ารัดรูปหรือรัดเข็มขัดแน่นจนเกินไป
 • ควรรับประทานอาหารปริมาณน้อยแต่บ่อยครั้ง
 • ปรับหรือหนุนหัวให้สูงอย่างน้อย 6 นิ้ว
 • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
 • พยายามหลีกเลี่ยงความเครียด

บูรณาการร่างกาย คุณนิสสรณ์ เคสคนไข้  อายุ 51 ปี อาการกรดไหลย้อน ซึมเศร้า  ฝ้า กระ

** ผลลัพธ์อาจเปลี่ยนแปลงไปตามบุคคล